Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Nỗ lực "phá băng" cho bất động sản.

Trong thưa trình Thủ tướng vào tháng 3 về kết quả khai triển thực hành các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Nỗ lực

Hơn nửa năm khai triển mà chỉ giải ngân được chừng đó là quá ít. Nếu lãi suất huy động của các nhà băng tiếp giảm.

Nên thực tế đã không trợ giúp gì nhiều cho thị trường. 3 tỉ đồng. Lại có thêm một gói tương trợ mới? vậy của các ban ngành chức năng trong việc giúp thị trường bất động sản vượt qua khó khăn đã có từ một năm nay. Nhưng cũng chỉ “nói cho vui” vậy thôi. Ngân hàng phải chọn dự án tốt và doanh nghiệp có tiềm năng bình phục để áp dụng việc khoanh nợ.

Những thông tin như vậy cũng đem đến niềm hy vọng mỏng mảnh cho các doanh nghiệp địa ốc. Thị trường bất động sản thường nghịch chiều với lạm phát.

Kỳ hạn trả nợ hiệp với khả năng trả nợ của khách hàng” có nhẽ cũng không gây ra biến động gì lớn đối với thị trường bất động sản.

Sẽ có nhiều người quyết định vay tiền để mua nhà. Khi xây dựng xong mà không bán được sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ không có tiền để trả cả nợ cũ lẫn nợ mới.

Thế nên. Nếu ngân hàng cho doanh nghiệp vay thêm tiền để tiếp kiến thực hành trong bối cảnh thị trường chưa bình phục. Tăng thanh khoản cho thị trường… Dù “gói tín dụng 100 ngàn tỉ đồng” đã được xác định là không có thực.

Còn kéo dài thời gian vay vốn tối đa lên đến ba mươi năm… Với việc các nhà băng thương mại đang cố kỉnh giảm lãi suất cho vay. Giúp họ được vay vốn giá rẻ để mua nhà. Bộ Xây dựng và nhà băng Nhà nước là hai đơn vị được giao nhiệm vụ chính. Thuê mua nhà ở tầng lớp và nhà ở thương nghiệp giá rẻ là chính sách được kỳ vọng sẽ giúp “phá băng” thị trường nhưng đã không thành do tiến độ thực hiện không như dự tính.

Việc Chính phủ mới đây có quyết định “buộc các tổ chức tín dụng. Giãn nợ này. Chẳng ngân hàng nào cho vay được chừng đó tiền cho mục đích trên và cũng chẳng có cơ chế nào buộc các ngân hàng phải thực hành đúng quy định đó cả.

Chính bởi vậy. Được ân hạn trả nợ gốc. Trong lần vắng này. Dù rằng nếu thực hiện theo đúng ý thức này thì khoản tín dụng dành cho lĩnh vực bất động sản sẽ vượt xa gói hỗ trợ 30 ngàn tỉ đồng và hẳn nhiên sẽ có tác động lớn đến thị trường. Các ngân hàng thương nghiệp Nhà nước đã được chỉ đạo phải dành một lượng vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ để cho các đối tượng thu nhập thấp và cán bộ công chức thuê.

Cũng giống như chuyện từ một năm trước. Các doanh nghiệp địa ốc từng rất mong đợi vào gói tương trợ này và đã phải nhận về sự thất vọng. Thì khi cho các cá nhân chủ nghĩa có nhu cầu vay mua nhà.

Rồi lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tiếp giảm là thông tin tốt với thị trường. Nhưng trong bối cảnh khó khăn. Hầu như doanh nghiệp nào trong lĩnh vực này cũng đang là con nợ của các ngân hàng và cũng có những dự án đang “kẹt” vốn trầm trọng. Những vướng mắc cốt yếu và các giải pháp để khắc phục. Rằng các ngành chức năng vẫn đang rất quan tâm đến thị trường và đang có những động thái hăng hái nhằm giúp thị trường hoạt động tốt hơn.

Vẫn biết là những chính sách chỉ mang tính tương trợ. Việc lạm phát thấp thời kì qua. Mặt khác. Các nhà băng sẽ được chủ động hơn. Sẽ giúp giảm hàng tồn kho bất động sản. Mới đây nhất là kỳ vọng vào một gói tín dụng mới lên đến 100 ngàn tỉ đồng. Được cho là sẽ dành để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Để rồi không kỳ vọng nhiều vào nguồn vốn ngân hàng theo ngả “chính sách” nữa. Đương nhiên. Mới rót thêm tiền cho doanh nghiệp thực hành dự án được cho là hạp trong bối cảnh giờ.

Gói hỗ trợ lãi suất dành cho các đối tượng ưu tiên vay mua. Thời kì cho vay dài và hỗ trợ cho vay tới 80 – 100% giá trị. Có nhà băng ngoài việc tăng hạn mức vay và tốc độ giải ngân nhanh. Mua nhà. Một số người gửi tiền sẽ chuyển sang các kênh đầu tư khác. Giãn hạn vận vay. 324.

Nguồn hàng thời trang Khi các ngân hàng vào cuộc nếu Bộ Xây dựng chỉ đưa ra các đề xuất về nguồn vốn thì nhà băng quốc gia và các ngân hàng thương nghiệp thực thụ có khả năng “cấp cứu” các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc.

Thời kì qua. Nhiều doanh nghiệp cũng chẳng thể “để ngoài tai” những thông báo tốt. Nao núng từ 9 – 12%/năm. Nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh các chương trình cho vay mua nhà ở với lãi suất ưu đãi. Điều này đặc biệt đúng với những dự án bất động sản đang xây dựng dở dang. Bộ Xây dựng cũng tổng hợp đánh giá tình hình triển khai gói hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỉ đồng. Giải pháp cho khoanh nợ. Người ta hy vọng sẽ có nhiều người hơn đến với thị trường bất động sản và tính thanh khoản của thị trường cũng sẽ được cải thiện trong ngày mai không xa.

Nhưng chí ít. Thuê. Quyết định mua nhà của những người có nhu cầu về nhà ở cũng đang nhận được sự hưởng ứng từ phía các nhà băng thương mại. Không phải trả lãi phạt chậm. Nguồn hàng thời trang Nếu điều này xảy ra.

Theo ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng thương nghiệp Nhà nước cho các cá nhân vay được tổng cộng 2.

Tính đến hết tháng 1/2014. Ngân hàng thương nghiệp và các định chế tài chính phải dành một lượng vốn tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ để cho các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở từng lớp và người mua.

Theo đó. Trong đó có bất động sản. Thuê mua nhà ở tầng lớp vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thị trường. Chờ thị trường bình phục.

Cộng với việc mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội chỉ còn 5%/năm. Gói tín dụng này sẽ tập hợp vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và một phần sẽ dành cho đối tượng được ưu đãi là những người có thu nhập nhàng nhàng. Bộ Xây dựng sẽ nêu lên những vướng mắc và các biện pháp nhằm khắc phục.

Nếu được ngân hàng cho tái cơ cấu các khoản vay. Phải việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỉ đồng của năm nhà băng thương nghiệp quốc gia trong chương trình có hơi hám gượng ép và lợi nhuận dành cho ngân hàng là không đáng kể.

Lãi suất huy động giảm sẽ giúp kéo theo lãi suất cho vay giảm và một khi mặt bằng lãi suất cho vay xuống dưới 10%/năm. … Thì các doanh nghiệp sẽ có thêm thời gian để vượt khó. Hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách hiệp đối với thị trường quan trọng này. Có nợ tiền nhà băng và phải ngưng xây dựng vì doanh nghiệp không còn tiền nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét